Tại buổi công bố quy hoạch đường sắt (2021-2030) và tầm nhìn 2050 chiều nay (1/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin, quy hoạch đặt mục tiêu xác định tới năm 2030 sẽ cải tạo các tuyến đường sắt hiện có và làm mới 9 tuyến.

Trong đó, ưu tiên triển khai 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, gồm đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM, ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt mới nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, đặc biệt khu vực Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, kết nối TP.HCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2050 hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đồng thời duy trì và nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để vận tải hàng hóa và hành khách.

Bộ GTVT đặt mục tiêu xây dựng đường sắt tốc độ cao từ 2028.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin thêm, với quy hoạch đường sắt, Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng đường sắt tốc độ cao để cạnh tranh hàng không.

Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, trong nhiệm kỳ này, Bộ GTVT sẽ phấn đấu trình Chính phủ báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, để báo cáo lên Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để kỳ tới sẽ tập trung thiết kế, giải phóng mặt bằng.

Mục tiêu tới năm 2028 – 2029 sẽ khởi công một số gói thầu trong 2 đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc Nam (Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang).

Về nguồn vốn thực hiện

Quy hoạch ngành Đường Sắt, quy hoạch xác định nguồn vốn 240.000 tỷ đồng để cải tạo 7 tuyến đường sắt hiện hữu. Nghiên cứu, xây mới 9 dự án mới đã quy hoạch, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam và TP.HCM – Cần Thơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
zalo Chat qua zalo call 0902.299.777